Giảm cân bằng nước lọc: các bằng chứng khoa học có thể bạn chưa biết

Uống nước lọc giúp giảm cân nặng

Giảm cân bằng nước lọc là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Điều này liệu có căn cứ khoa học hay không?

Hiện nay, giảm cân là một đề tài được rất nhiều người quan tâm. Có rất nhiều biện pháp giảm cân đang được chia sẻ và áp dụng rộng rãi. Trong đó, giảm cân bằng nước lọc được coi là một biện pháp đơn giản mà hiệu quả. Điều này là một niềm tin vô căn cứ hay có thể giải thích một cách khoa học? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn xác thực điều này.

Giảm cân bằng nước lọc: biện pháp giúp đốt cháy nhiều calo

Uống nước lọc giúp đốt cháy calo

Uống nước có thể làm tăng lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy. Điều này còn được gọi là “tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi”.

Ở người trưởng thành, sự tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi thường tăng từ 24% đến 30% sau khi uống nước 10 phút. Hiện tượng này thường kéo dài trong ít nhất là 60 phút.

Một nghiên cứu đã cho thấy kết quả chứng minh điều này. Những đối tượng tham gia nghiên cứu là trẻ thừa cân và béo phì. Sau khi uống nước lạnh, sự tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi của các đối tượng tăng lên 25%.

Một nghiên cứu khác cũng được thực hiện trên đối tượng là phụ nữ thừa cân. Những người này tăng lượng nước tiêu thụ hàng ngày lên hơn 1 lít / ngày. Sau 12 tháng, trung bình mỗi người giảm thêm được 2 kg.

Uống nước lọc giúp giảm cân hiệu quả

Cả 2 nghiên cứu kể trên đều đề cập đến một điều: với mỗi 0,5 lít nước uống vào cơ thể, một người có thể đốt cháy thêm 23 calo. Như vậy, sau 1 năm, tổng cộng người đó đốt thêm được 17 000 calo, tương đương 2 kg mỡ thừa.

Một vài nghiên cứu khác cũng đã được thực hiện để giám sát sự thay đổi cân nặng ở những người thừa cân sau khi họ uống 1 đến 1,5 lít nước mỗi ngày trong nhiều tuần. Kết quả cho thấy những người này đều có sự sụt giảm đáng kể về cân nặng, chỉ số khối cơ thể (BMI), số đo vòng hông và lượng mỡ.

Giảm cân bằng nước lọc: biện pháp giúp giảm thèm ăn

Uống nước làm giảm cảm giác thèm ăn

Nhiều người tin rằng uống nước trước bữa ăn giúp giảm cảm giác thèm ăn. Trên thực tế, đã có những nghiên cứu về điều này. Kết quả cho thấy điều này tồn tại rõ rệt ở nhóm người trung niên và người cao tuổi.

Ở nhóm người cao tuổi, việc uống nước trước bữa ăn lặp đi lặp lại trong 12 tuần giúp họ giảm được 2 kg.

Một nghiên cứu tại đại học Virginia Tech đã được thực hiện để khảo sát hai nhóm đối tượng trung niên thừa cân và béo phì. Trong đó, một nhóm thực hiện thói quen uống nước trước khi ăn. Nhóm còn lại không áp dụng thói quen này. Kết quả là, ở nhóm uống nước trước khi ăn, số cân nặng mà họ giảm được cao hơn 44% so với nhóm còn lại.

Tuy nhiên, đến nay chưa có nghiên cứu chính thống nào xác nhận kết quả tương tự ở người trẻ tuổi. Bạn có muốn thực hiện thói quen uống nước trước khi ăn và chờ đợi xem kết quả thế nào hay không?

Giảm cân bằng nước lọc: biện pháp làm giảm lượng calo nạp vào cơ thể

Nước không chứa calo, do đó uống nước có một sự liên quan nhất định tới việc giảm lượng calo được nạp vào cơ thể. Điều này là thực sự hiệu quả nếu bạn lựa chọn nước như một đồ uống thay thế cho các loại đồ uống chứa nhiều calo khác.

Uống nước giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường chỉ uống nước sẽ nạp vào một lượng calo thấp hơn 9% (khoảng 200 calo) so với những người uống nhiều loại đồ uống khác nhau. Uống nước cũng giúp ngăn chặn việc tăng cân trong một khoảng thời gian lâu dài. Thông thường, một cách tự nhiên, một người tăng khoảng 1,45 kg sau 4 năm. Lượng cân tăng lên này có thể được giảm đi nếu người đó áp dụng các biện pháp sau đây:

  • Uống thêm một cốc nước hàng ngày: Mỗi ngày, việc uống thêm một cốc nước có thể khiến lượng cân nặng tăng tự nhiên sau 4 năm giảm đi 0,13 kg.
  • Dùng nước thay cho các loại đồ uống khác: Việc thay thế các loại đồ uống giàu calo bằng nước lọc có thể khiến lượng cân nặng tăng tự nhiên sau 4 năm giảm đi 0,5 kg.

Trẻ em uống nước để giảm nguy cơ béo phì

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng khuyến khích các bậc phụ huynh cho con uống nước thường xuyên. Điều này là bởi uống nước có thể giúp cho trẻ em giảm nguy cơ thừa cân và béo phì.

Một nghiên cứu đã được thực hiện để đưa ra kết quả cụ thể. 17 trường học đã được lắp thêm vòi nước uống trực tiếp, và các em học sinh lớp 2 – 3 đã được học các bài học về uống nước. Sau 1 năm, ở những trường học mà học sinh uống nhiều nước hơn, nguy cơ học sinh bị béo phì đã giảm 31% so với những trường mà học sinh vẫn giữ nguyên thói quen uống ít nước.

Kết luận

Các nghiên cứu ở trên đều đã được thực hiện và xuất bản trên các tạp chí uy tín. Từ thông tin được tổng hợp ở trên, có thể thấy uống nước có một sự liên quan nhất định tới việc giảm cân. Do đó, ngay từ hôm nay, bạn hoàn toàn có thể thử thực hiện phương pháp này để theo dõi sự thay đổi cân nặng của mình. Tuy nhiên, bạn cần tuyệt đối không được lạm dụng và uống quá nhiều nước. Điều này có thể gây ra những hệ lụy không tốt cho sức khỏe. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy đón đọc các bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết có thể bạn quan tâm:

>> Uống nước ấm mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe?

>> Nước ép cần tây: những lợi ích và nguy cơ mà bạn cần biết. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *