Chế độ ăn uống lành mạnh: 8 bí quyết bạn không thể bỏ qua

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa vàng dẫn tới sức khỏe dẻo dai. Bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh để có thể sống khỏe mỗi ngày.

Hiện tại, bạn đang duy trì chế độ ăn như thế nào? Bạn có nhận thấy chế độ ăn uống của mình là lành mạnh hay không? Dù đang có sức khỏe dẻo dai, bạn hãy luôn biết rằng chế độ ăn uống của bạn sẽ quyết định tình trạng cơ thể bạn trong tương lai. Cơ thể bạn giống như một khu vườn. Một khu vườn dù đang xanh tốt cũng sẽ bị cạn kiệt sức sống nếu không được chăm sóc đúng cách. Do đó, bạn hãy lưu ý tới chế độ ăn uống của mình để luôn đảm bảo sự ổn định của sức khỏe.

8 bí quyết sau đây sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn hãy đọc để tham khảo cho bản thân và gia đình nhé!

1. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn đa dạng

Chế độ ăn uống lành mạnh đa dạng

Hiện nay, rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe vẫn chưa được xác định. Hoặc, đối với những dưỡng chất đã biết, rất nhiều tác dụng vẫn còn bỏ ngỏ cho khoa học chứng minh. Do đó, bạn hãy đảm bảo rằng bản thân mình có chế độ ăn uống đa dạng. Nhờ đó, bạn có thể tối đa hóa tất cả những lợi ích mà các thực phẩm đem lại cho cơ thể.

Bạn hãy quan sát chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Chúng có bao gồm những loại thực phẩm lặp đi lặp lại hay không? Nếu có, bạn hãy cắt giảm chúng và thay vào những loại thực phẩm mới. Việc luân phiên thay đổi loại món ăn chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho cơ thể bạn. Ngoài ra, điều này còn có một tác dụng không ngờ. Đó là bạn hoàn toàn có thể tránh việc tiếp xúc quá liều với thuốc trừ sâu hoặc chất bảo quản có trong một loại nguyên liệu cụ thể.

Hãy chú ý tới việc làm đa dạng chế độ ăn hàng ngày của mình nhé!

2. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ ăn giàu chất xơ

Chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ

Chất xơ có mặt rất nhiều trong rau củ, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrat, do đó ít ảnh hưởng tới insulin và lượng đường trong máu. Do đó, bạn hãy cố gắng để chế độ ăn của mình vừa đa dạng, vừa giàu chất xơ.

Mỗi bữa ăn, bạn hãy đảm bảo rằng 3/4 khẩu phần của bạn là các loại thực phẩm có nguồn gốc rau, củ và ngũ cốc nguyên hạt. Đối với 1/4 khẩu phần còn lại, bạn hãy dành cho thịt, cá, gia cầm và các loại protein khác.

3. Chế độ ăn uống lành mạnh có ít đường và ngũ cốc tinh chế

Chế độ ăn uống lành mạnh ít đường và ngũ cốc tinh chế

Những đồ ăn và nước uống nhiều đường hoặc ngũ cốc tinh chế bao gồm:

  • Soda
  • Kẹo
  • Bánh mì trắng
  • Mì ống
  • Đồ ăn nhẹ
  • Đồ nướng

Mặc dù chúng rất thơm ngon, điều đáng tiếc là chúng lại mang lại nhiều tác hại cho cơ thể của bạn. Các sản phẩm ngũ cốc tinh chế có ít chất xơ và đã bị tước đi nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, nhiều loại đồ ăn và thức uống kể trên chỉ cung cấp calo rỗng, do đó khiến bạn có nguy cơ tăng cân cao. Nếu duy trì chế độ ăn nhiều đường và ngũ cốc tinh chế, bạn có thể gặp phải các tình trạng sức khỏe sau đây:

  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh tim mạch
  • Gia tăng tình trạng viêm nhiễm

Do đó, bạn hãy hạn chế ăn uống nhiều đường và ngũ cốc tinh chế nhé!

4. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ không có thực phẩm đã qua chế biến

Chế độ ăn uống lành mạnh không chứa thực phẩm đã qua chế biến

Chế biến thức ăn là điều mà mọi người đều làm hàng ngày. Tuy nhiên, điều này chỉ được khuyến khích nếu việc chế biến diễn ra ngay tại nhà bạn. Thức ăn được chế biến sẵn mang lại nhiều nguy cơ cho sức khỏe hơn là lợi ích. Dù tiện lợi và thơm ngon, chúng có thể khiến bạn mắc nhiều loại bệnh trong tương lai.

Các loại thực phẩm đã qua chế biến phổ biến bao gồm:

  • Xúc xích
  • Lạp xưởng
  • Thực phẩm đông lạnh ăn liền
  • Khoai chiên đóng gói
  • Phô mai đóng gói
  • Ngũ cốc ăn sáng

Các loại thực phẩm này thường thiếu các dưỡng chất quan trọng, thiếu chất xơ, có nhiều đường và natri. Nếu bạn là một người bận rộn, bạn nên hạn chế tối đa việc sử dụng những loại thực phẩm này. Khi sử dụng chúng lâu ngày, cơ thể bạn sẽ bị thiếu dưỡng chất và mắc nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm.

5. Chế độ ăn uống lành mạnh có ít chất béo bão hòa

Thức ăn ít chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa có trong thực phẩm nguồn gốc động vật có thể làm tăng LDL – loại cholesterol có hại cho cơ thể. Để hạn chế chất béo bão hòa, bạn hãy:

  • Chọn thịt nạc
  • Ăn thịt da cầm bỏ da
  • Sử dụng sữa ít béo và sữa không béo

Tuy nhiên, bạn cũng nên nhớ rằng không phải tất cả chất béo bão hòa đều có hại cho cơ thể. Cụ thể, chất béo bão hòa có mặt trong sô cô la, sữa và phô mai gây ít nguy hiểm hơn cho cơ thể. Do đó, điều bạn nên chú ý thực hiện chủ yếu đến từ việc lựa chọn thịt đúng cách. Hãy chú ý không ăn nhiều thịt mỡ và thịt gia cầm còn da nhé!

6. Chế độ ăn uống lành mạnh chứa các chất béo không bão hòa

Thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa có mặt trong:

  • Dầu thực vật
  • Các loại hạt
  • Quả bơ

Bạn nên sử dụng các thực phẩm giàu chất béo không bão hòa thay vì chất béo bão hòa. Chúng có tác dụng làm giảm lượng cholesterol có hại trong cơ thể. Nhờ đó, bạn sẽ có sức khỏe dẻo dai hơn và chống lại các bệnh mãn tính tốt hơn.

7. Chế độ ăn uống lành mạnh chứa nhiều vitamin và khoáng chất

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Hiện nay, nhiều người sử dụng các viên uống bổ sung vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn lý tưởng khi đặt cạnh thức ăn giàu dinh dưỡng. Nguyên nhân là bởi vitamin và khoáng chất trong viên uống không thể giúp bạn bổ sung các dưỡng chất có lợi khác cũng tồn tại trong thực phẩm.

Nếu theo chỉ định của bác sỹ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các viên uống bổ sung vitamin D, axit folic, vitamin B 12 hoặc canxi. Việc lấy đủ vitamin D từ thực phẩm là không hề dễ dàng. Nhiều người cũng khó có thể hấp thụ đầy đủ canxi chỉ thông qua đường ăn uống. Song, dù đã sử dụng các viên uống bổ sung, bạn vẫn không được lơ là việc ăn uống lành mạnh. Ví dụ, bạn có thể lấy thêm canxi và các dưỡng chất khác từ:

  • Sữa
  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Rau xanh
  • Đậu phụ

Hãy đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào từ thiên nhiên nhé!

8. Chế độ ăn uống lành mạnh là chế độ không chứa đồ uống có cồn

Chế độ ăn uống lành mạnh không chứa đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn – điển hình là rượu bia – được ưa chuộng bởi rất nhiều người. Hiện nay, nhiều người giữ thói quen uống rượu hàng ngày. Nếu được tiêu thụ quá nhiều, rượu bia mang lại không ít nguy cơ cho sức khỏe.

Dù rượu bia có hương vị rất thơm ngon, bạn nên hạn chế việc tiêu thụ những đồ uống này. Điều lý tưởng là bạn hãy sử dụng nước lọc. Ngoài ra, nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng sau đây, bạn cần hạn chế tối đa việc sử dụng đồ uống có cồn:

  • Người cao tuổi
  • Phụ nữ có thai
  • Người sử dụng thuốc tương tác với rượu
  • Người mắc bệnh gan

Kết luận

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bạn duy trì sức khỏe dẻo dai. Bạn hãy luôn cố gắng để đảm bảo chất lượng của bữa ăn. Điều này không chỉ giúp bạn duy trì sức khỏe tuyệt vời, mà còn là bước đi khôn ngoan giúp bạn chủ động phòng tránh những căn bệnh mãn tính từ rất sớm.

Bạn có biết?

Mùi vị của món ăn phụ thuộc rất nhiều vào loại nước mà bạn sử dụng trong quá trình nấu nướng. Nước cứng có thể khiến cho thực phẩm đổi màu và mất đi vị ngon. Để việc ăn uống hàng ngày là một trải nghiệm khiến bạn hào hứng, bạn hãy sử dụng máy lọc nước cho gia đình.

Hiện tại, Sunny-Eco cung cấp rất nhiều máy lọc nước nano với tính năng và dung tích đa dạng. Bạn có thể được đáp ứng mọi nhu cầu về nước khi sử dụng máy lọc nước của Sunny-Eco. Để biết thêm thông tin chi tiết, các bạn có thể đến thăm showroom tại số 173 – ngõ 279 – Đội Cấn – Hà Nội. Hoặc, bạn có thể liên hệ hotline 1900 63 65 87 để được gặp đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp và nhiệt tình từ Sunny-Eco. Hãy để Sunny-Eco đồng hành cùng gia đình bạn nhé!

Xem thêm:

>> Nước cứng: những tác hại gây ra cho thực phẩm, đồ uống và cách xử lý

>> Sống khỏe mỗi ngày: 5 điều rất đơn giản mà hiệu quả bạn nên áp dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *